Giao thông luôn là vấn đề được quan tâm mỗi năm tại TP.HCM, đặc biệt là những tuyến đường cửa ngõ. Do đó, cơ quan chức năng luôn đề cao việc ưu tiên xử lý nhanh chóng các tuyến đường này để phát triển kinh tế – xã hội.

Tại TP.HCM, hai khu vực đang được quan tâm hàng đầu về phát triển kinh tế xã hội là khu Đông và khu Tây. Trong đó, khu Đông có nhiều lợi thế hơn về việc phát triển hạ tầng khi là nơi có vị thế thuận lợi cũng như mật độ dân cư đông đúc.

Song song đó, khu Tây nằm giáp với các tỉnh Long An, Củ Chi, Tây Ninh là nơi có địa thế nổi trội, dân cư ổn định, đặc biệt quỹ đất dồi dào thuận lợi cho việc kêu gọi dòng vốn các nhà đầu tư phát triển. Khu vực này cũng đã và đang được đầu tư bài bản về hạ tầng giao thông, giúp tháo gỡ nhiều nút thắt tắc ngẽn, cũng như thúc đẩy giao thương với các tỉnh trong khu vực và quốc tế thông qua cửa khẩu.

Hiện đang là tuyến đường duy nhất kết nối TP.HCM – Mộc Bài nên tuyến Quốc lộ 22 đang quá tải việc lưu thông tới cửa khẩu với nước láng giềng Campuchia. Việc xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ làm giảm áp lực cho tuyến đường này, giúp phát triển khu vực.

>> Tìm hiểu thông tin về công ty HDTC và HDTC Land

>> Laimian Shophouse mặt tiền chợ An Sương trở thành điểm sáng BĐS mùa Covid

Bản đồ quy hoạch cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài Tây Ninh

Được biết, tuyến cao tốc này thuộc nhóm ưu tiên 1, cùng với nút giao thông Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 và các trục đường từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, các cầu N2, N4…nhằm giải quyết xẹt xe giữa các nút giao thông trọng điểm.

Tính đến giữa năm 2020, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đầu tư, dự kiến vào năm 2021 sẽ chính thức khởi công xây dựng, năm 2025 sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng. Đây cũng là tuyến cao tốc có mức đầu tư “khủng” với tổng vốn cho giai đoạn 1 gần 10.700 tỷ đồng, được chia thành 2 phần xây dựng: TP.HCM – Trảng Bàng (dài 33km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (bài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80km/h).

Dự kiến, khi tuyến Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hình thành sẽ tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Bên cạnh đó, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok – Phnom Penh – TP.HCM)… cũng như kết nối hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đối với khu Tây, hạ tầng giao thông luôn là điểm nhấn ấn tượng khi sở hữu 2 tuyến đường cao tốc lớn nhất khu vực phía Nam là cao tốc TP.HCM – Trung Lương; Bến Lức – Long Thành và trong tương lai gần sẽ là cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Tuyến Cao tốc TP HCM – Mộc Bài được kỳ vọng kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Quy mô tuyến Cao tốc TP HCM – Mộc Bài

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài bắt đầu từ Đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn:

+ Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP HCM – Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng.

+ Giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe.

Tiến độ dự án Cao tốc TP HCM – Mộc Bài

Tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài được quy hoạch từ lâu, về nguyên tắc sẽ do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, nhưng có một số lý do nên dự án vẫn chưa thể triển khai. Hồi tháng 9/2019, UBND TP HCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TP HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.

Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Đến ngày 14/10/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý kiến nghị này. Sáng 26/10/2019, tại TP HCM, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP HCM, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài.

Trước mắt sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế) trên toàn tuyến, dự kiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2019 – 2020, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể: dự kiến cuối năm 2019, các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho HĐND hai tỉnh, thành thông qua những vấn đề liên quan đến việc triển khai, tháng 9/2020 lập, thẩm định, phê duyệt dự án… cố gắng đến tháng 3/2021 bắt đầu tổ chức thi công để dự án hoàn thành vào dịp 30/4/2025, góp phần chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước.

Dự án Cao tốc TP HCM – Mộc Bài được phối hợp triển khai giữa 2 tỉnh

Dự án Cao tốc hơn 10.600 tỷ TP.HCM – Mộc Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai như kiến nghị của Bộ GTVT và 2 địa phương.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài Tây Ninh thuộc nhóm ưu tiên số 1 phát triển hạ tầng giao thông

Với kế hoạch phối hợp triển khai dự án giữa 2 tỉnh, dự án được kỳ vọng sẽ “chạy” nhanh hơn và góp phần hiện thực hóa đầu tư liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và khu vực phía nam.

+ Về kế hoạch phối hợp triển khai dự án, phía UBND TP.HCM sẽ thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Báo cáo Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP, HĐND TP các nội dung có liên quan trong quá trình thực hiện; Bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án từ ngân sách của TP kịp thời, đầy đủ theo tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện Củ Chi thực hiện nhanh các nhiệm vụ có liên quan đến dự án, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

+ Trong khi đó, UBND tỉnh Tây Ninh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện dự án, Ban bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn trên địa phận tỉnh Tây Ninh; Bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh Tây Ninh kịp thời, đầy đủ theo tiến độ; Chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của TP.HCM thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, tham mưu đề xuất kịp thời các vấn đề vượt thẩm quyền và thực hiện nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tham khảo: Dự án Laimian Shophouse Quận 12